KẾ HOẠCH Tổ chức Hội thi “Thiết kế, chế tạo đồ dùng dạy học tự làm” và “ngày hội stem-Khơi nguồn sáng tạo” năm học 2024-2025

admin Tác giả admin 16/12/2024 35 phút đọc

SỞ GD&ĐT NGHỆ AN 
TRƯỜNG THPT NAM YÊN THÀNH

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số: 143 /KH-THPT.NYT

Yên Thành, ngày 14 tháng 12 năm 2024

 

 

KẾ HOẠCH 

Tổ chức Hội thi “Thiết kế, chế tạo đồ dùng dạy học tự làm” và  ngày hội stem-Khơi nguồn sáng tạonăm học 2024-2025 


– Căn cứ Kế hoạch số 1888/SGD&ĐT-GDTrH ngày 26/8/2024 của Sở GD&ĐT Ngệ An V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024-2025; 

– Căn cứ Kế hoạch giáo dục số  /KH-THPT.NYT ngày 28/8/2024 của trường THPT Nam Yên Thành. 

      Ban chuyên môn trường THPT Nam Yên Thành, xây dựng kế hoạch tổ chức Hội  thi “Thiết kế, chế tạo đồ dùng dạy học năm học tự làm”  đối với GV và cuộc thi “ngày hội stem-Khơi nguồn sáng tạo  đối với HS năm học 2024-2025, cụ thể như sau:  

  1. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 

  • Nhằm động viên, khuyến khích giáo viên và học sinh không ngừng cải tiến, sáng tạo các (ĐDDH) tự làm để nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác dạy và học, góp phần đổi mới phương pháp dạy và học, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay và theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với bậc THPT. 

- Cuộc thi "Ngày hội STEM" không chỉ là nơi để các em học hỏi, trải nghiệm, mà còn là sân chơi để rèn luyện khả năng tư duy logic, kỹ năng giải quyết vấn đề và làm việc nhóm, vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn – những yếu tố vô cùng quan trọng trên hành trình phát triển bản thân. 
II. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG, HÌNH THỨC THI 
1. Đối tượng dự thi 
-Tất cả các nhóm chuyên môn trong nhà trường đều tham gia Hội thi “Thiết kế, chế tạo đồ dùng dạy học năm học 2024-2025” 

-Tất cả các lớp đều tham gia cuộc thi “ngày hội stem-Khơi nguồn sáng tạo” 

2. Nội dung và hình thức dự thi 
2.1 Đối với cuộc thiThiết kế, chế tạo đồ dùng dạy học năm học 2024-2025 

- Tất cả các sản phẩm tự sưu tầm, sáng tạo phục vụ cho việc dạy học chính khóa hoặc ngoại khóa của tất cả các bộ môn nhằm tăng cường hiệu quả của hoạt động dạy học đều có thể tham gia thi. 
- Một số gợi ý cho các sản phẩm (ĐDDH) tự làm tham gia Hội thi: 
+ Đồ dùng dạy học mới hoặc cải tiến các đồ dùng dạy học đã có sẵn 
 + Các tranh ảnh, đoạn phim, clip, bài báo,…. Được sắp xếp thành hệ thống 
tư liệu, lưu trữ được trên máy vi tính theo chủ đề/bài học, môn học, giúp 
cho việc dạy học được phong phú, sinh động 
+ Các sản phẩm mềm tin học tự lập trình, hỗ trợ cho việc dạy học bộ môn 
ở trên lớp hoặc luyện tập, ôn tập trong nhà trường. 
+ Các tranh ảnh, bảng biểu, sa bàn, mô hình, nhằm tăng cường tính cụ 
thể, thực tế trong hoạt động dạy học 
+ Các mô hình động, các thiết bị, máy móc tự làm thể hiện những ứng 
dụng kiến thức lý thuyết vào trong thực tiễn phong phú. 

2.2. Đối với cuộc thingày hội stem-Khơi nguồn sáng tạo 

a. Mỗi lớp chuẩn bị một gian hàng trưng bày sản phẩm STEM. Sản phẩm là kết quả của hoạt động dạy học STEM do học sinh nghiên cứu, chế tạo trên cơ sở vận dụng các kiến thức tích hợp STEM(KH-CN-KT-Toán học) theo chủ đề bao gồm:  

- Các loại công cụ, dụng cụ, máy móc, thiết bị, sản phẩm, mô hình, phục vụ trong lớp học nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy và học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Các thí nghiệm minh họa kiến thức đã học, các thí nghiệm vui, phần mề m giải trí, hữu ích,...  

- Mô phỏng các hiện tượng thiên nhiên, mô hình hóa các thiết bị, máy móc phức tạp,... - Các thiết bị tự động hóa, chế tạo robot và trình diễn robot,...  

- Các đề án, dự án, giải pháp,... giải quyết sáng tạo và tối ưu những vấn đề trong lớp học, nhà trường, gia đình và xã hội.  

b. Yêu cầu báo cáo tóm tắt sản phẩm gồm các mục cơ bản: Lý do chọn đề tài/dự án; quy trình tạo ra sản phẩm; ứng dụng thực tiễn của sản phẩm; giải thích vận dụng các đơn vị kiến thức của những môn học nào; hướng dẫn sử dụng sản phẩm. 

3.Thời gian   

- Thời gian:  

+ Từ ngày 17/12/2024: Bắt đầu hình thành ý tưởng và triển khai tạo sản phẩm. 

 + Chậm nhất ngày 17/01/2025: Nộp bản đăng ký sản phẩm (bản giấy theo mẫu gửi kèm).  

+ Từ ngày 17/02/2025: Tổ chức trưng bày và chấm sản phẩm.  

III. Tổ chức thực hiện  

  1. Ban Giám hiệu: Xây dựng Kế hoạch tổ chức Ngày hội STEM  và thi Đồ dùng DH tự làm.  

Phân công:  

1. Ông Hoàng Vĩnh Thắng, Hiệu trưởng - Phụ trách chung.  

2. Ông Nguyễn Khắc Toàn, Phó Hiệu trưởng: chịu trách nhiệm tham mưu xây dựng Kế hoạch tổ chức Ngày hội STEM và thi ĐDDH tự làm, các văn bản hướng dẫn cho công tác tổ chức Ngày hội STEM, tổng hợp kết quả và tham mưu ban hành các quyết định liên quan đến Ngày hội.  

3. Ông Nguyễn Văn Hải, Phó Hiệu trưởng: Chịu trách nhiệm cơ sở vật chất, bố trí các điều kiện và sắp xếp vị trí cho các gian trưng bày sản phẩm.  

2.  Các tổ chức đoàn thể  

- Công đoàn phối hợp với Nhà trường, tiến hành tuyên truyền, vận động đoàn viên CĐ tham gia và hướng dẫn học sinh tích cực 

- Đoàn thanh niên tổ chức tuyên truyền, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên học sinh thực hiện các sản phẩm. Đưa vào đánh giá thi đua lớp về mặt phong trào. 

3. Tổ/nhóm Toán-Tin, KHTN Phân công giáo viên phụ trách hỗ trợ học sinh thực hiện các sản phẩm liên quan đến bộ môn của mình.  

4.  Giáo viên chủ nhiệm  

- Động viên, hướng dẫn học sinh quy trình tham gia các hoạt động Ngày hội STEM của Trường.  

- Phối hợp và động viên các bậc phụ huynh giúp đỡ học sinh về cơ sở vật chất, thiết bị, nguồn lực để giúp học sinh tham gia nghiên cứu, chế tạo sản phẩm STEM. - Phối hợp chặt chẽ với giáo viên các bộ môn để hướng dẫn học sinh xây dựng ý tưởng, áp dụng kiến thức bộ môn vào nghiên cứu, thiết kế, chế tạo sản phẩm.  

- Đôn đốc tiến độ, hỗ trợ HS hoàn thành sản phẩm đúng hạn đáp ứng yêu cầu Ngày hội. 

 - Đăng ký sản phẩm trưng bày về cho Ban chuyên môn đúng thời hạn 

5.  Tổ Văn phòng, kế toán, thủ quỹ  

- Lập hồ sơ quyết toán và tham mưu cho Hiệu trưởng phê duyệt chi trả các khoản theo đúng các quy định hiện hành.  

- Chuẩn bị phần thưởng để trao cho các sản phẩm đạt giải.  

Trên đây là Kế hoạch tổ chức Hội thi “Thiết kế, chế tạo đồ dùng dạy học tự làm” đối với GV và cuộc thi “ngày hội stem-Khơi nguồn sáng tạo” đối với HS năm học 2024-2025 của Trường THPT Nam Yên Thành, yêu cầu các cá nhân, bộ phận của Nhà trường nghiêm túc triển khai thực hiện hiệu quả. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, xin trao đổi với Ban Giám hiệu để được hướng dẫn./.  

 

Nơi nhận: 
- Các Tổ CM, CĐ, ĐT; 
- Lưu: VT.

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Hoàng Vĩnh Thắng

 

Phụ lục 1: TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ VÀ XẾP LOẠI ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 

1. Tính cấp thiết và thực tiễn (6 điểm): 
- Sản phẩm đồ dùng dạy học tự làm hỗ trợ được những nội dung trong 
chương trình giáo dục hiện hành, giải quyết những khó khăn do thiếu đồ dùng 
dạy học các đồ dùng dạy học hiện có không phù hợp, hiệu quả sử dụng chưa 
cao. Sản phẩm giúp cho việc dạy học được trực quan sinh động hơn 
2. Tính hiệu quả (6 điểm): 
- Sản phẩm có tính sáng tạo, kết cấu hợp lý, phù hợp với nội dung kiến 
thức mà đồ dùng dạy học đang hướng tới; giúp cho việc dạy học đạt chất lượng 
và hiệu quả tốt hơn nhiều so với khi không có đồ dùng dạy học. 
3. Tính mỹ thuật (4 điểm): 
- Sản phẩm được thiết kế, thực hiện đẹp, chắc chắn và an toàn, có chú ý 
tính toán phù hợp về trình hình thức, kích thước nhằm đạt hiệu quả sử dụng cao. 
4. Tính phổ biến (4 điểm): 
- Sản phẩm được giới thiệu tỉ mỉ, chi tiết nhằm giúp cho việc phổ biến, 
quảng bá rộng rãi dễ dàng, tạo điều kiện cho nhiều giáo viên và học sinh khác có 
thể tìm hiểu, rút kinh nghiệm và làm theo. 

5. Xếp loại, khen thưởng 
- Loại A: Từ 18 điểm đến 20 điểm. 
- Loại B: từ 15 đến 17 điểm. 
- Loại C: từ 12 đến 14 điểm. 

Phụ lục 2 TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM STEM 100đ

Sản phẩm 

Nguyên vật liệu (Dễ kiếm, giá thành rẻ, chất lượng) 

5

Sản phẩm mang tính khoa học, thẩm mĩ. 

15

Sản phẩm mang tính hiệu quả. 

30

Thuyết trình

Đảm bảo nội dung 

10

Thuyết trình có sử dụng bài trình chiếu 

5

Giải thích rõ các kiến thức đã vận dụng trong bài học 

30

Thuyết trình tốt (lưu loát, tự tin,...) 

5

 

Cách tính điểm thi đua cuộc thi "Ngày hội STEM - Khơi nguồn sáng tạo". 

  • Lớp có sp tham gia cộng 5đ

  • Giải 1- 15đ+ tiền thưởng 250k

  • Giải 2- 12đ+ tiền thưởng 200k

  • Giải 3- 10đ+ tiền thưởng 150k

  • Giải kk- 7đ+ tiền thưởng 100k

Cơ cấu: 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải 3, 4 giải KK

5.0
274 Đánh giá
admin
Tác giả admin Quản trị viên
Bài viết trước HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN THỰC HIỆN CÁC QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT VỀ PHÁO TẠI TRƯỜNG THPT NAM YÊN THÀNH

HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN THỰC HIỆN CÁC QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT VỀ PHÁO TẠI TRƯỜNG THPT NAM YÊN THÀNH

Bài viết tiếp theo

TỌA ĐÀM CHUYÊN MÔN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025

TỌA ĐÀM CHUYÊN MÔN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025
Viết bình luận
Thêm bình luận

Bài viết liên quan

Thông báo