344 SKKN của ngành GD&ĐT được công nhận SKKN cấp (ngành) tỉnh năm học 2012-2013

admin Tác giả admin 15/07/2024 8 phút đọc

Ngày 15/8/2013, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ký quyết định công nhận 344 SKKN đạt SKKN cấp (ngành), tỉnh năm học 2012-2013. Trong đó có 27 SKKN xếp loại A, 317 SKKN xếp loại B, trên tổng số 1162 SK được chấm, đạt tỷ lệ chung 29,6%. Các đơn vị có nhiều SKKN được xếp loại A, loại B năm nay. Ở khối các trường THPT có: THPT Chuyên Phan Bội Châu, Huỳnh Thúc Kháng, Đô Lương 1, Hà Huy Tập, Diễn Châu 3, Lê Viết Thuật, Quỳnh Lưu 1, THPT DTNT 2, Phan Đăng Lưu, Thanh Chương 1…Về khối các Phòng GD&ĐT có Phòng GD&ĐT TP Vinh, Diễn Châu, Đô Lương, Yên Thành, Thanh Chương, Anh Sơn, Con Cuông, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu…

Một trong những điểm nổi bật của SKKN năm nay, nhiều trường THCS đã có nhiều cố gắng trong phong trào thi đua vết SKKN, như THCS Anh Sơn (huyện Anh Sơn) có 06 SKKN được xếp loại B, THCS Lê Lợi (TP Vinh) có 3 SKKN, trong đó có 01 bản được xếp loại A, 02 bản xếp loại B, THCS Lý Nhật Quang (huyện Đô Lương), Tiểu học Thanh Dương (Thanh Chương) đều có 3 SKKN được xếp loại B; nhiều trường THCS, TH có 02 SKKN được công nhận như THCS Đặng Thai Mai, THCS Hưng Dũng, TH Trung Đô (TP Vinh); TH Thanh Đồng (Thanh Chương); THCS Cao Xuân Huy, THCS Diễn Lâm, TH Diễn Kỷ (Diễn Châu); TH Tràng Sơn, TH Thị trấn Đô Lương (huyện Đô Lương); THCS Bạch Liêu (Yên Thành); THCS Dũng Hợp, THCS Giai Xuân (Tân Kỳ); THCS Hòa Hiếu 2 (Thái Hòa); THCS Phúc Lợi (Hưng Nguyên); THCS Tiến Thiết (Nghi Lộc).

Theo đánh giá của các Trưởng Tiểu ban; các bản SKKN năm nay nhìn chung đảm bảo chất lương, đảm bảo đúng các yêu cầu về thể thức văn bản, nhiều bản hình thức trình bày đẹp. Nhiều SKKN thể hiện được sự đầu tư công sức, trí tuệ, tâm huyết, sáng tạo của các tác giả. Một số tác giả rất công phu trong việc sưu tầm, tập hợp tranh ảnh, số liệu về các di tích lịch sử, các danh lam thắng cảnh của địa phương để làm tư liệu thuyết minh cho SKKN, đây cũng chính là nguồn minh chứng “sống” phục vụ cho hoạt động giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh. Về nội dung, các SKKN năm nay có nội dung đa dạng, phong phú, song tựu trung vẫn tập trung giải quyết những vấn đề cấp thiết của ngành, cụ thể như: các vấn đề mới và khó trong việc thực hiện chương trình dạy học đại trà, dạy học phân ban, trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi và nâng chất lượng học sinh đại trà. Việc dạy tiếng dân tộc, ngôn ngữ địa phương cho học sinh các vùng miền; đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các bậc học, các bộ môn, các vấn đề về công tác quản lý chất lượng giáo dục và đào tạo, quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, công tác văn phòng, công tác thi đua khen thưởng...

Một số SK việc ứng dụng công nghệ thông tin đã được các tác giả vận dụng linh hoạt phù hợp với trình độ học sinh và điều kiện thực tế ở địa phương; đặc biệt năm nay, số SKKN viết về lĩnh vực giáo dục kỹ năng sống, giáo dục đạo đức, giáo dục môi trường, giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh được nhiều tác giả chú trọng. Một số SKKN đã đề ra được nhiều giải pháp mới có tính thực tế, mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý và các hoạt động về chuyên môn.

Bên cạnh những mặt tích cực, các SKKN năm nay vẫn còn những hạn chế cần nghiêm túc chấn chỉnh và rút kinh nghiệm cho những năm tiếp theo, không để hiện tượng này xẩy ra, như: Một số Hội đồng cấp cơ sở đánh giá chưa thật chính xác, khách quan, chưa tương xứng với kết quả xếp loại; nội dung đề tài SKKN không lớn, chỉ ở phạm vi hẹp về một vấn đề chuyên môn, hay ở một nội dung quản lý nhà nước thuộc nhiệm vụ chức năng của đơn vị nhưng có đến 4, 5 tác giả cùng tham gia? Đặc biệt có 4 tác giả thiếu nghiêm túc, thiếu sự trung thực trong hoạt động khoa học, “copy” thông tin trên mạng hoặc “copy” công trình của các tác giả khác. Có SKKN chỉ là sự tập hợp kết quả từ các tài liệu khác nhau, thiếu tính thực tiễn và chưa thể hiện được sự sáng tạo của tác giả. Khả năng áp thực tế không cao, sa vào lý luận chung, chưa đề ra được các giải pháp thực hiện cụ thể.

Để khắc phục những tồn tại nói trên, ngày 06/8/2013, Sở GD&ĐT đã ban hành Công văn số 1412/SGD&ĐT-GDCN về việc bổ sung quy định viết SKKN cấp ngành (tỉnh), trong đó quy định: từ năm học 2013-2014 trở đi, những SKKN có từ 02 tác giả trở lên, nếu được công nhận xếp loại A, B thì chỉ được công nhận cho một tác giả là chủ biên, các tác giả còn lại chỉ là cộng sự của SKKN. Hội đồng xét SKKN cấp ngành không chấm, xét lại những SKKN đã dự xét một lần, cho dù SKKN đó đã được xếp loại hay chưa được xếp loại. Còn nếu các SKKN “copy” công trình của người khác, sẽ xem xét không công nhận danh danh hiệu thi đua của tác giả đó trong 3 năm liên tục, đồng thời đề nghị xem xét, hạ một bậc thi đua trong năm đối với đơn vị có cá nhân vi phạm.

Nguyễn Trọng Hoàn

admin
Tác giả admin Quản trị viên
Bài viết trước Thông báo của Đoàn trường về việc chấp hành đồng phục học sinh

Thông báo của Đoàn trường về việc chấp hành đồng phục học sinh

Bài viết tiếp theo

TRƯỜNG THPT NAM YÊN THÀNH TỔ CHỨC LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2024-2025

TRƯỜNG THPT NAM YÊN THÀNH TỔ CHỨC LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2024-2025
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo